Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý ở hậu môn trực tràng do các tĩnh mạch trĩ bị sưng phồng quá mức dẫn đến suy yếu mà hình thành nên . Bệnh trĩ được chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp . Trĩ hỗn hợp là tổng hợp của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại .
- Bệnh trĩ nội nằm trên đường lược , có dây thần kinh cảm giác và chỉ nhìn thấy khi bệnh ở giai đoạn cuối , giai đoạn đầu phải qua thăm khám hậu môn và nội soi hậu môn mới nhìn thấy các búi trĩ nhỏ nằm trong ống hậu môn .
- Bệnh trĩ ngoại nằm dưới đường lược , không có dây thần kinh cảm giác, các búi trĩ bị sa hẳn ra ngoài như thịt thừa ở hậu môn . Người bệnh hoàn toàn nhìn thấy được , sờ thấy được

Những biểu hiện của bệnh trĩ  mọi người cần biết để phòng và chữa trị


Bệnh trĩ nội có các biểu hiện cơ bản như 

- Đi đại tiện ra máu  : Mỗi lần người bệnh đi vệ sinh người bệnh sẽ bị ra máu. Ban đầu, máu ra ít do các búi trĩ còn nhỏ chỉ dính lại ở giấy vệ sinh , khi các búi trĩ phát triển to hơn mỗi khi đi vệ sinh máu chảy thành tia, thành giọt . Nhiều người bệnh chủ quan nên hay bỏ qua biểu hiện này .
- Lòi búi trĩ khỏi hậu môn : Khi búi trĩ phát triển to và sẽ lòi ra khỏi hậu môn khi đi đại tiện và tự co lên được ống hậu môn khi đi đại tiện xong là giai đoạn thứ 2 .  Đến giai đoạn thứ 3 : mỗi khi đi vệ sinh các búi trĩ vẫn bị sa ra ngoài hậu môn nhưng không tự co lên được nữa mà phải dùng tay mới đẩy búi trĩ vào ống hậu môn được . Giai đoạn thứ 4 là bệnh trĩ phát triển về giai đoạn cuối : khi đi vệ sinh xong dù dùng tay cũng không đẩy vào được nữa mà các búi trĩ tự lòi khỏi hậu môn .
Giai đoạn thứ 3, thứ 4 làm người bệnh thấy khó chịu, cộm, vướng, ngứa hậu môn khi phải ngồi, hắt hơi, mang vật nặng ...

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại 

Các búi trĩ bị sa ra khỏi ống hậu môn, các búi trĩ ngoằn nghoèo gấp khúc, khúc khửu 
- Búi trĩ tiết chất nhầy gây ngứa hậu môn, búi trĩ bị đau, viêm nhiễm 
- Các búi trĩ bị viêm nhiễm lở loét , hoại tử 

Những người bị bệnh trĩ hỗn hợp sẽ có tổng hợp triệu chứng của cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại 
Khi có biểu hiện của bệnh trĩ người bệnh không nên chủ quan hay do xấu hổ e ngại do bệnh ở vùng kín mà không đi khám , càng để lâu sẽ khiến bệnh càng phát triển nặng hơn , gây khó khăn trong điều trị